Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai thành công phần mềm PABMIS ứng dụng trong công tác QLDA đầu tư công tại tỉnh Khánh Hòa (Thứ Tư, 25/09/2019)

Từ ngày 20 đến ngày 22/09/2019 tại thành phố Nha Trang, Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa chủ trì phối hợp cùng công ty SmartBooks tổ chức “Tập huấn các chính sách đầu tư công ban hành năm 2019 và chia sẻ kinh nghiệm triển khai thành công phần mềm PABMIS ứng dụng trong công tác QLDA đầu tư trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa”. 
 
Tham dự khóa tập huấn với sự tham dự của hơn 200 đại diện gồm Lãnh đạo, cán bộ đầu tư Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa; đại diện các Sở kế hoạch đầu tư, thông tin truyền thông, phòng tài chính kế hoạch, Kho bạc Nhà nước, UBND các cấp và các đơn vị chủ đầu tư, ban quản lý dự án tới từ hơn 140 đơn vị trên khắp cả nước.
 
Khóa tập huấn đã giới thiệu, hướng dẫn những nội dung cơ bản của luật đầu tư công và các văn bản pháp luật liên quan ban hành trong năm 2019 như: Nguyên tắc quản lý đầu tư công, quản lý nhà nước về đầu tư công, công khai minh bạch trong đầu tư công, phân loại các dự án đầu tư công, các hành vi bị cấm trong đầu tư công, lập thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, thực hiện kiểm tra, giám sát kế hoạch, chương trình dự án đầu tư công. Đơn vị tham gia tập huấn còn được phổ biến Nghị định số 68 của chính phủ hướng dẫn luật đầu tư công và giải đáp các vướng mắc của các đơn vị trong công tác quản lý sử dụng nguồn kinh phí đầu tư theo chính sách của Nhà nước. Tham gia hướng dẫn, giảng dạy thông tư là Ông Vũ Văn Liên - Nguyên Trưởng phòng Quyết toán - Vụ Đầu tư - Bộ Tài chính.
 
Tại khóa tập huấn, Sở tài chính Khánh Hòa cùng Công ty SmartBooks tổ chức buổi tọa đàm về chia sẻ kinh nghiệm triển khai thành công phần mềm PABMIS ứng dụng trong công tác QLDA đầu tư trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tới các tỉnh thành quan tâm trong phạm vi toàn quốc.Buổi tọa đàm được dẫn dắt bởi MC Lan Kiều của Đài huyền hình tỉnh Khánh Hòa với sự tham gia của các diễn giả: 
 
- Ông Nguyễn Bé – Phó giám đốc STC Khánh Hòa
- Ông Nguyễn Toàn Dũng – Cán bộ phòng đầu tư STC Khánh Hòa
- Bà Lưu Thị Thiện Duyên – Phó trưởng Phòng Phòng TC – KH huyện Diên Khánh
- Ông Trần Văn Vương – Kế toán BQL các công trình đầu tư và xây dựng NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa.
- Ông Khương Công Trung – Giám đốc Công ty SmartBooks 
- Bà Hà Thị Lanh, Trưởng phòng kinh doanh dự án Công ty SmartBooks.
 
Nội dung buổi chia sẻ được giới thiệu đến hội nghị về hiệu quả sau khi ứng dụng phần mềm PABMIS, kết quả đạt được là gì, những điểm thuận lợi và khó khăn khi triển khai, các đề xuất kiến thì để phần mềm PABMIS đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng của khách hàng. 
Tổng hợp kết quả đạt được của tỉnh Khánh Hòa:
- Triển khai thành công đồng bộ toàn tỉnh cho 252 đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã/phường gồm: Sở Tài chính & các Phòng Tài chính, Sở ban ngành, CĐT&BQLDA, UBND tỉnh&huyện&xã. 
- Đã cập nhật và tổng hợp số liệu toàn tỉnh năm 2018: số liệu do đơn vị CĐT/BQLDA nhập 100%, giải phóng hoàn toàn công sức tổng hợp số liệu cho Sở TC&Phòng TC.
 
Sau đây là một số nội dung chia sẻ chi tiết:
1. Ông Nguyễn Bé – Phó giám đốc Sở TC Khánh Hòa:
MC Lan Kiều: Xin ông cho biết ý kiến đánh giá của ông về kết quả đạt được sau khi triển khai phần mềm quản lý dự án đầu tư pabmis tại tỉnh khánh hòa?
 
- Ông Nguyễn Bé: Xin chào quý vị khán giả theo dõi buổi tọa đàm ngày hôm nay. Báo cáo các anh chị là Sở Tài chính đã triển khai phần mềm PABMIS vào cuối năm 2016, nhưng quy mô triển khai chỉ trong quản lý của Sở. Các anh chị cũng biết, khi làm một phần mềm mà chỉ có một đầu mối là Sở thì nguyên liệu đầu vào vận hành phần mềm này sẽ rất là khó khăn. Bởi vì bắt buộc Sở Tài chính phải nhập hết dữ liệu toàn tỉnhvào thì phần mềm nay mới vận hành được. Cho nên sau một thời gian làm thử thì đến quý 3 năm 2018 thì chúng tôi có xin ý kiến ủy ban để triển khai mở rộng phần mềm này trên toàn các đơn vị có hoạt động quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn, từ tỉnh cho tới xã. Và báo cáo các anh chị là tới cuối năm 2018 và đầu năm 2019 này thì việc báo cáo theo thông tư 85 và quyết toán theo niên độ thì chúng tôi đã thực hiện cơ bản là ở trên phần mềm Pabmis. Xin cảm ơn.
 
- MC Lan Kiều: Xin ông cho biết Sở Tài chính đã chỉ đạo như thế nào trong công tác vận hành hệ thống theo như quy định của UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành tại quyết định số 1160/QĐUBND ngày 24/04/2019 về quy chế phối hợp cung cấp dữ liệu vận hành và khai thác hệ thống thông tin quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước do tỉnh Khánh Hòa quản lý, và trong quá trình chỉ đạo thì STC có gặp khó khăn gì hay không, cũng như là những giải pháp mà STC sử dụng để giải quyết vấn đề này.
 
- Ông Nguyễn Bé: Có hơn 250 các đầu mối đơn vị về sử dụng phần mềm này, đặc điểm của nó là đối với khối xã thì trình độ tin học của kế toán xã là có mức độ bởi vì kế toán xã là thay đổi theo định kỳ, cứ 5 năm chủ tịch này thì kế toán khác, cho nên việc duy trì quản lý để đưa hệ thống này vào hoạt động là rất khó, cho nên việc đầu tiên khi triển khai thì chúng tôi phải triệu tập hết tất cả các cán bộ kế toán xã lại và các chủ đầu tư, các phòng tài chính để tổ chức tập huấn chuyển giao công nghệ này trước, sau đó chúng tôi phải làm bước tiếp theo là phân công các cán bộ phòng đầu tư và phối hợp các cán bộ của pabmis xuống hỗ trợ giúp cho các  đơn vị nhập dữ liệu năm 2018, và sau đó chúng tôi sẽ giao cán bộ của các phòng đầu tư phụ trách một số đơn vị và sẽ kiểm tra dữ liệu đó trên máy còn có hay chưa có, nếu chưa có chúng tôi sẽ  có văn bản cung cấp và trực tiếp hỗ trợ trên phòng đầu tư  hoặc xuống dưới đơn vị. Kết quả là đến cuối năm 2018 hầu hết các dữ liệu của năm 2018 các đơn vị đã nhập, theo như chúng tôi đang yêu cầu các đơn vị thực hiện việc nhập dữ liệu với hồ sơ quyết toán để chúng tôi theo dõi. Phần mềm đã hỗ trợ chúng ta biết được, thứ nhất là giải ngân của dự án trong năm đó đến thời điểm đó dự án nào, là bao nhiêu tiền, đây là thông tin mà phần mềm sẽ cung cấp, muốn thực hiện cái đấy thì chúng ta phải nhập dữ liệu vào. Thứ hai, chúng ta có thể theo dõi liên tục tình hình vốn giải ngân của năm trước, năm sau, cũng như việc giải ngân thời kì của cả 1 dự án. Cuối cùng là phần quyết toán cả dự án,  nếu mà chúng ta nhập số liệu giải ngân, tình hình quyết toán của dự án thì bất kì thời điểm nào chúng ta đều có thể kiểm tra được anh chủ đầu tư nào có hồ sơ hoàn thành quyết toán. Đó là cái mà chúng tôi đang hướng tới, chúng tôi sẽ làm như vậy, sẽ khai thác thật hiệu quả phần mềm. Xin cảm ơn.
 
- MC Lan Kiều: Thưa ông tôi thấy trong qui chế vận hành hệ thống do UBND tỉnh ban hành có chế tài rất nghiêm để xử lý đơn vị không cập nhật dữ liệu đầy đủ trên hệ thống pabmis như là: tạm ngừng việc nhập giao dự toán trên tabmis, yêu cầu KBNN tạm đình chỉ việc giải ngân,… trong thời gian qua đã có đơn vị nào bị xử lý chưa? Sắp tới thì sở tài chính sẽ thực hiện như thế nào?
 
- Ông Nguyễn Bé: Cái khó khăn gặp phải khi vận hành hệ thống PABMIS, khi mà tham mưu cho UBND tỉnh đầu tư hệ thống này thì chúng tôi đồng thời nghiên cứu các quy định về xây dựng một quy chế vận hành hệ thống PABMIS, trong đó quy định rõ trách nhiệm của các chủ đầu tư, của Sở Tài chính và mối quan hệ giữa Phòng tài chính với các chủ đầu tư cấp xã, cấp ban quản lý như thế nào. Trong đó có một chế tài nếu mà đơn vị nào không nhập dữ liệu của PABMIS thì chúng tôi có quyền yêu cầu Kho bạc tạm dừng giải ngân, trong trường hợp PABMIS được Sở Tài chính nhập rồi, trường hợp mà Sở tài chính chưa nhập PABMIS thì STC sẽ dừng việc nhập PABMIS ra kho bạc. Tuy nhiên thì chúng tôi cũng tham khảo khó khăn của các đơn vị khi thực hiện việc này. Mới có một năm, chúng tôi vẫn áp dụng hình thức nhắc nhở và chắc chắn nếu chúng tôi đã làm xong việc hỗ trợ và nhắc nhỏ mà còn tiếp tục thì chúng tôi sẽ áp dụng chế tài đã được ủy ban quy định. Có thể tới tháng 9 này chúng tôi kiểm tra lại dữ liệu của các đơn vị. Đơn vị nào còn tôi sẽ đề xuất giải pháp đó. Xin cảm ơn.
 
- MC Lan Kiều: Vâng thưa ông trong thời gian sắp tới, Sở Tài chính có yêu cầu công ty SmartBooks cải tiến phần mềm để đáp ứng thêm các yêu cầu quản lý của tỉnh không? ví dụ như là sử dụng chữ ký điện tử thay thế cho chữ ký giấy, hay liên thông với hệ thống quản lý văn bản của tỉnh để đồng bộ dữ liệu, Vậy thì ông có thể cho biết cụ thể những yêu cầu đó?
 
- Ông Nguyễn Bé: Phần mềm PABMIS này chưa có chữ ký số cho nên dữ liệu do các đơn vị gửi lên cho phòng đầu tư của Sở Tài chính chưa có tính pháp lý, cho nên vừa rồi chúng tôi phải có văn bản đề nghị các đơn vị gửi dữ liệu đồng thời gửi văn bản giấy. Cho nên để phù hợp với việc báo cáo, thứ nhất là nhanh, thứ hai là để giảm bớt thủ tục hành chính cho các đơn vị thì chúng tôi đề nghị công ty phần mềm SmartBooks sẽ bổ sung phần chữ ký số là một. Thứ hai dữ liệu của các chủ đầu tư (từ phần mềm kế toán chủ đầu tư mà đơn vị đang sử dụng của các công ty khác không phải là phần mềm của công ty SmarBooks) chưa liên thông được với PABMIS bắt buộc chúng ta phải nhập thủ công, cho nên nếu mà đơn vị chủ đầu tư nào mà sử dụng phần mềm kế toán chủ đầu tư của SmartBooks thì có thể liên kết đổ dữ liệu từ phần mềm kế toán chủ đầu tư vào phần mềm PABMIS để chúng ta không phải nhập thủ công một lần nữa. Như vậy, thì tôi sẽ kiến nghị với SmartBooks có giải pháp để các đơn vị chủ đầu tư dùng phần mềm kế toán của SmartBooks và cả của các đơn vị khác cũng có thể chuyển đổi dữ liệu để nhập vào phần mềm PABMIS, nếu như SmartBooks không sợ mất bản quyền thì nên làm việc như vậy, chuyển đổi dữ liệu của phần mềm chủ đầu tư khác liên thông được với phần mềm PABMIS. Tôi có hai kiến nghị với SmartBooks như vậy. Xin cảm ơn quý vị.
 
2. Ông Nguyễn Toàn Dũng – Cán bộ phòng đầu tư Sở TC Khánh Hòa
 
- MC Lan Kiều: Xin ông cho biết trước khi sử dụng phần mềm PABMIS thì phòng đầu tư của sở tài chính đã phải tổng hợp số liệu như thế nào? Sau khi ứng dụng PABMIS thì PABMIS đã giúp gì cho công việc của sở tài chính? cụ thể tiết kiệm được bao nhiêu thời gian tổng hợp số liệu?
 
- Ông Nguyễn Toàn Dũng: Xin chào quý vị, trước đây chúng tôi tổng hợp số liệu bằng cách cộng bằng tay các bảng excel, đối với các dự kéo dài nhiều năm hoặc sử dụng nhiều vốn khác nhau thì sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để tổng hợp. Saukhi sử dụng phần mềm PABMIS chúng tôi đã tiết kiệm được  rất nhiều thời gian từ việc tổng hợp và lên các báo cáo liên quan đến các thông tư, nghị định. Xin cảm ơn.
 
- MC Lan Kiều: Vâng trong quá trình vận hành hệ thống, các đơn vị cập nhật dữ liệu có kịp thời theo đúng qui chế UBND tỉnh ban hành không? Khi đơn vị cập nhật chưa kịp thời thì Sở tài chính có biện pháp gì để quản lý?
- Ông Nguyễn Xuân Dũng: Như lúc nãy chia sẻ, bước đầu khó khăn là các đơn vị chưa nhập đúng theo thời gian quy định, nhưng như đồng chí phó giám đốc sở tài chính đã nói thì tháng 9 này sẽ áp dụng theo quy chế của UBND tỉnh là ngừng nhập PABMIS đối với các đơn vị chủ đầu tư chậm trễ nhập dữ liệu, xem xét chưa giao kế hoạch vốn từ Ủy ban tỉnh hoặc Ủy ban huyện  cho các chủ đầu tư.
 
- MC Lan Kiều: Trong thời gian tới thì ông có tham mưu gì với lãnh đạo sở để việc ứng dụng phần mềm pabmis đạt hiệu quả cao hơn?
- Ông Nguyễn Toàn Dũng: Mình có tham mưu với Sở là đề nghị công ty SmartBooks mở rộng hệ thống sang đối với Sở Kế hoạch đầu tư và KBNN để vận hành hệ thống PABMIS được trơn tru hơn. Xin cảm ơn
 
3. Bà Lưu Thị Thiện Duyên – Phó trưởng Phòng Phòng TC – KH huyện Diên Khánh:
- MC Lan Kiều:  Xin chào bà, bà có thể cho biết ý kiến đánh giá về kết quả đạt được sau khi triển khai phần mềm quản lý dự án đầu tư pabmis tại huyện Diên Khánh?
 
- Bà Lưu Thị Thiện Duyên: Kính thưa các anh chị tham dự buổi tập huấn ngày hôm nay. Khi phần mềm PABMIS được đưa vào ứng dụng trên địa bàn huyện thì đem đến tiện lợi cho công tác quản lý dự án đầu tư trên địa bàn nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Ở khâu tổng hợp số liệu để nắm tình hình thực hiện dự án trên địa bàn huyện thì được kịp thời, chính xác để phục vụ cho công tác tham mưu. Tiện lợi thứ hai của  phần mềm PABMIS là có thể truy cập, cập nhật dữ liệu Online mọi lúc mọi nơi, nên việc cập nhật số liệu kịp thời nhanh chóng để tham mưu cho lãnh đạo cấp tỉnh được chính xác nhanh chóng. Đó là những tiện lợi khi đưa phần mềm PABMIS vào vận hành đối với các đơn vị chủ đầu tư
 
- MC Lan Kiều: Để phần mềm PABMIS hoạt động hiệu quả trong thời gian tới không biết chị có đề xuất gì không ạ? 
- Bà Lưu Thị Thiện Duyên: Đối với việc đưa phần PABMIS vào sử dụng thời gian đầu vẫn còn một số hạn chế đương nhiên phải có, cho nên ở cấp độ cơ quan tổng hợp quản lý chủ đầu tư, cũng có một số nắm bắt về thực tế. Vì vậy tôi cũng có một số đề xuất trực tiếp cho Sở Tài chính và phía công ty là nên tổ chức những buổi đào tạo về nghiệp vụ chuyên môn để nâng cao nghiệp vụ cho các kế toán chủ đầu tư là thứ nhất. Thứ hai là nên có những buổi tập huấn để trao đổi kinh nghiệm hoặc để phản ánh những thực tế khi các kế toán chủ đầu tư trực tiếp tác nghiệp. Tôi nghĩ như thế rất thực tế và hiệu quả cho công tác quản lý và công tác viết, lập trình phần mềm được hiệu quả hơn.
 
4. Ông Trần Văn Vương – Kế toán BQL các công trình đầu tư và xây dựng NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa:
- MC Lan Kiều: Phần mềm Pabmis đã giúp gì trong công tác quản lý của đơn vị?Có dễ sử dụng không? Đáp ứng yêu cầu của đơn vị không? Đề xuất để cải tiến  chức năng gì để phần mềm phát huy đc hiệu quả tốt nhất trong công tác quản lý?
- Ông Trần Văn Vương: Cảm ơn vì Sở tài chính  đã giúp ban và các sở ban ngành có một phần mềm rất là tốt. Phần mềm kế toán PABMIS cơ bản giúp ban Và anh/chị trong phòng kế toán của ban quản lý hồ sơ công việc rất là tốt. Đối với các anh chị làm hồ sơ quyết toán trong năm đã lớn tuổi nên khả năng tiếp cận CNTT khá là chậm, nếu không đi tập huấn thì phần nhập vào Pm sẽ không xuất ra được số hiệu nên mong muốn nhờ các anh/chị trong phần mềm kế toán PABMIS hướng dẫn  
 
- MC Lan Kiều: Ông có đề xuất gì để phần  mềm đạt hiệu quả tốt hơn không ạ?
- Ông Trần Văn Vương: Mong muốn có nhiều buổi tập huấn như thế này hơn, đưa các anh/ chị trong phòng kế toán PABMIS xuống Ban để hướng dẫn cụ thể các anh chị kế toán trong Ban được học tập hơn, có thể cập nhật và xuất ra số liệu. Hai là, đề xuất nên có thêm chữ ký số để hạn chế việc vừa ký số, vừa ký văn bản giấy.
 
5. Ông Khương Công Trung – Giám đốc Công ty SmartBooks:
- MC Lan Kiều: Ông có đánh giá thế nào việc triển khai phần PABMIS tại tỉnh Khánh Hòa? Những điểm đã đạt được? và chưa đạt được?
- Ông Khương Công Trung:  Phần mềm nếu mà được đưa vào ứng dụng thực tế vào một đơn vị, hay đây là giải pháp cho 1 ngành , đặc biệt là cho 1 tỉnh. Khi mà sử dụng được và đơn vị Tỉnh đánh gúa là một phần mềm đáp ứng được nhu cầu sử dụng cảu tỉnh, thì cơ bản đã là 1 thành công rất lớn. Tỉnh Khánh Hòa là một tỉnh ứng dụng phần mềm sâu rộng đến tận Xã. Chúng tôi đánh giá, để vận hành và đưa phần mềm vào sử dụng trong quy mô rộng khắp trên địa bàn của Tỉnh là một thành công rất lớn, và với kinh nghiệm của chúng tôi thì tỉnh Khánh hòa là tỉnh đầu tiên vận hành thành công đưa một phần mềm vào chuyên ngành quản lý tài chính công, đấy là một hiệu quả rất lớn. 
 
- MC Lan Kiều: Thưa ông không biếtCông ty Smartbook có những cải tiến gì để phần mềm PABMIS có thể phục vụ tốt nhất tại tỉnh Khánh Hòa.?
- Ông Khương Công Trung: Với  ý kiến của Sở Tài chính cũng như tất cả các đơn vị sử dụng trong tỉnh Khánh Hòa thì chúng tôi sẽ tiếp thu và tiếp tục nghiên cứu để cải tiến phần mềm, thậm chí những cái Tỉnh, Sở, các đơn vị chưa để xuất thì chúng tôi vẫn có cái hướng để cải tiến những tính năng tốt hơn, như đưa chữ ký số vào và hiện nay chúng tôi đã phát triển phiên bản mà ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tức là dùng công nghệ nhận dạng  giọng nói để các anh chị sau này có thể như dụng, ví dụ như trong cuộc họp của tỉnh hay của ủy ban chúng ta có thể ra lệnh cho phần mềm bằng giọng nói, tử đấy phần mềm phát ra  thông tin mà chúng ta cần hoàn toàn bằng giọng nói,ddây cũng là một tính năng hay khi ứng dụng công nghệ thông tin,phần mềm hiện tại ngày càng thông minh hơn.  Một tính năng khác là tích hợp mạng xã hội Zalo trong phần mềm PABMIS đã có nhưng hiện tại Sở chưa đưa vào sử dụng , chúng tôi cũng muốn sắp tới cùng với việc vận hành phần mềm, những công tác ví dụ như các Ban QLDA mà nhận được dự toán cho STC giao thì cũng sẽ thông báo ngay ở trên phần mềm, trên PABMIS cũng sẽ có ngay. Những trao đổi, nhắc nhở giữa các đơn vị thực hiện và các cơ quan quản lý như phòng tài chính, STC thì việc trao đổi thông tin sẽ kịp thời, thậm chí thông tin có bao nhiêu hồ sơ nộp chậm, giải ngân chậm, nợ đọng thế nào thì sẽ thông báo liên tục qua tương tác với mạng xã hội thì sẽ thuận tiện hơn rất nhiều cho công việc của  người thực hiện 
 
- MC Lan Kiều: Dạ hi vọng trong thời gian tới thì công ty SmartBooks sẽ có được những hiệu quả hơn trong việc cải tiến sản phẩm, đặc biệt là phần mềm PABMIS ạ. Xin cảm ơn ông Trung rất nhiều.
 
6. Bà Hà Thị Lanh, Trưởng phòng kinh doanh dự án Công ty SmartBooks:
- MC Lan Kiều: Chào chị Lanh, là người trực tiếp quản lý công việc triển khai phần mềm pabmis của công ty SmartBooks cho tỉnh Khánh Hòa, chị  và cán bộ của công ty đã thực hiện việc triển khai như thế nào? và trong quá trình triển khai như vậy thì gặp phải khó khăn gì và thuận lợi như thế nào.
- Bà Hà Thị Lanh: Chúng tôi cũng bám sát và triển khai theo hướng tập trung hướng dẫn cho các đơn vị theo sự chỉ đạo chung của Sở Tài chính cũng như sự vào cuộc của tất cả các phòng Tài Chính các Huyện và các đơn vị trên đại bàn toàn Tỉnh. Sau khi triển khai, hướng dẫn giai đoạn đầu thì chúng tôi tiếp tục phối hợp với phòng đầu tư Sở Tài chính để cùng rà soát và tiếp tục hướng dẫn các đơn vị sử dụng bằng rất nhiều phương pháp. Ngoài việc hỗ trợ trực tuyến, chúng tôi còn xuống tận nơi để hỗ trợ thêm cho các đơn vị, và đến thời điểm hiện tại khi mà hệ thống cơ bản đã vận hành trên nhiều địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã cho ra những kết quả ban đầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Tài Chính Khánh Hòa để hỗ trợ các đơn vị trong việc sử dụng, vì gần như các đơn vị sử dụng phần mềm nhưng lại chưa khai thác hết các cái chức năng có trên phần mềm. Bởi vì, phần mềm không chỉ dừng lại ở việc Báo cáo quyết toán theo niên độ hàng năm mà còn rất nhiều hệ thống Báo cáo khác ở trên phần mềm, ví dụ như Hồ sơ quyết toán hoàn thành, các thủ tục hồ sơ quyết toán hoàn thành …vv đều có trên phần mềm.Về khó khăn, thuận lợi, chúng tôi đã triển khai phần mềm ở rất nhiều tỉnh thành với quy mô và nội dung đưa vào khác nhau, bởi vì nó cũng phụ thuộc nhiều vào quyết tâm của lãnh đạo các Tỉnh, cũng như sự vào cuộc và cố gắng của tất cả các đơn vị . Và tới với địa bàn tỉnh Khánh Hòa, có một thuận lợi đó là sự chỉ đạo của ban Giám đốc cũng như phòng Đầu tư rất sát sao, liên tục có những rà soát cũng như phối hợp cùng công ty, liên tục có những công vă yêu cầu, từ chi tiết đến tổng hợp. Nếu không có những chỉ đạo đó và sự vào cuộc nhiệt tình của phòng đầu tư thì dự án lần này tại địa bàn Khánh Hòa sẽ không đạt được kết quả tốt như thế này. Còn về khó khăn, thì việc triển khai sâu rộng đến tất cả các xã, nhìn thực tế thì trình độ các cán bộ không đồng đều, cán bộ các cấp thực tế mà nói thì cũng rất nhiều công việc, việc tiếp cận một công cụ mới thực tế sẽ gây những ái ngại, nhưng khi mình đã sử dụng rồi, mình quen rồi thì sẽ thấy nó hỗ trợ cho công việc của mình rất là nhiều. 
 
- MC Lan Kiều: Quý vị thân mến qua những chia sẻ của những vị khách mời thì chúng ta thấy được rằng những hiệu quả mà phần mềm PABMIS đã  mang lại cho chúng ta và bên cạnh đó cũng có nhiều thuận lợi và khó khăn. Và một lần nữa xin được mời Ông Nguyễn Bé, đưa ra một ý kiến đánhgiá tổng hợp cho buổi chia sẻ ngày hôm nay
 
- Ông Nguyễn Bé: Trước tiên cho tôi cảm ơn anh Liên đã dành thời gian đến tỉnh Khánh Hòa để hướng dẫn những chế độ chính sách mới đối với cán bộ làm công tác đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh. Thứ hai là đối với các anh chị em học viên, để vận hành hệ thống PABMIS nay thì tôi cho rằng là một quyết tâm lớn của tỉnh. Đó là quyết tâm phải đồng bộ từ trên Sở xuống từng các đơn vị thì mới hoàn thành được nhiệm vụ mới khác thác được hết công năng, chức năng của phần mềm. Hiện tại chúng ta đang dừng lại ở việc báo cáo theo thông tư 85 và giải quyết báo cáo theo niên độ thì chúng ta chưa khai thác được hết công dụng của phần mềm đặc biệt là với cơ quan quản lý là phòng tài chính, sở tài chính. Khi chúng ta muốn biết được tiến độ giải ngân của ông chủ đầu tư nào đó, đối với dự án nào đó tại một thời điểm A thì chúng ta sẽ có số liệu cập nhật ngay từ đầu, vì vậy tôi đề các anh chị là kế toán ở các xã các ban quản lý thì cần coi việc nhập dữ liệu như một việc sinh hoạt, tắm rửa, ăn cơm hàng ngày vậy, thì chúng ta mới làm được. Có phát sinh thì cần nhập ngay vào, chứ không dồn lại đến cuối năm mới nhập một lần như vậy cuối năm mới tắm, thì sẽ tắm lâu thì mới sạch được. Cho nên cái gì mà chúng ta có cần phải làm luôn, như vậy thì đến cuối năm mới có số liệu để gửi lên Sở TC. Các anh chị muốn đề xuất vốn đầu tư vào ngày 1 tháng 10 năm trước để làm kế hoạch năm sau thì các chị phải biết tổng mức đầu tư chúng ta có là bao nhiêu, đã giải ngân đến tháng mười là bao nhiêu, đến cuối năm là bao nhiêu và cần phải biết thêm bao nhiêu nữa để bố trí đủ vốn đầu tư cho dự án đó, thì các anh chị phải nhập vô hết dữ liệu từ tổng mức đầu tư, đến việc giải ngân của từng năm từng tháng một, thì chúng ta mới có được thông tin để chúng ta đề xuất. Chính vì vậy tôi rất mong tự giác coi việc nhập dữ liệu là việc sinh hoạt hàng ngày, thì sau này đến lúc kết thúc một thời kỳ, đến cuối năm, đến thời điểm 30/04 phải báo cáo thì chúng ta có sẵn dữ liệu. Chúng tôi cũng không muốn áp dụng chế tài. Nếu chúng tôi áp dụng chế tài, thì việc đầu tiên là ảnh hưởng tới các đồng chí, các anh chị làm kế toán. Khi mà đã áp dụng chế tài thì thủ trưởng các anh chị sẽ hỏi tại sao như vậy, thì các anh chị là người chịu trách nhiệm trước thủ trưởng, rồi thủ trưởng mới chịu trách nhiệm với chúng tôi, cho nên chúng tôi chưa muốn áp dụng biện pháo đó đâu. Và chúng tôi vẫn kêu gọi tinh thần hợp tác làm sao để chúng ta có được dữ liệu chung đấy. Cho nên một lần nữa chúng tôi mong rằng các anh chị sẽ cố gắng làm sao nhập cái phần mềm thường xuyên, kịp thời để chúng ta có cơ sở dữ liệu trên toàn tỉnh một cách đầy đủ nhất, xin cảm ơn các anh chị.
 
- MC Lan Kiều: Xin chân thành cảm ơn Ông Nguyễn Bé – Phó giám đốc STC tỉnh Khánh Hòa và một lần nữa xin chân thành cảm ơn quý vị khách mời đã đến tham dự buổi tọa đàm ngày hôm nay đã chia sẻ với quý vị đại biểu, các vị khách quý của chúng ta về những hiệu quả mà phần mềm quản lý dự án đầu tư PABMIS đã mang lại, cũng như những thuận lợi, khó khăn, những đề xuất để phần mềm PABMIS đạt được hiệu quả tốt nhất trong thời gian tới tại tỉnh Khánh Hòa. Và thông qua chương trình này Ban tổ chức cũng mong muốn không những phần mềm PABMIS sẽ được phát huy hiệu quả tốt nhất tại tỉnh Khánh Hòa mà sẽ còn lan rộng hơn tại những tỉnh ngoài Khánh Hòa. Một lần nữa cảm ơn quý vị rất nhiều. 
 
Sau đây là một số hình ảnh của khóa tập huấn
 Băng rôn khóa tập huấn trước địa điểm tập huấn - Khách sạn Trần Viễn Đông
 
Bàn đón tiếp học viên tham gia tập huấn
 
MC Phạm Kim Liên dẫn chương trình tập huấn
 
Ông Khương Công Trung - Giám đốc Công ty SmartBooks phát biểu khai mạc hội nghị
  Ông Vũ Văn Liên giảng dạy tại khóa tập huấn
 
Các học viên lắng nghe ông Vũ Văn Liên giảng dạy về thông tư
 
MC Lan Kiều - Đài truyền hình Khánh Hòa dẫn dắt tọa đàm
 

Ông Nguyễn Bé - Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa chia sẻ tại buổi tọa đàm


Ông Nguyễn Xuân Dũng - Phòng đầu tư STC tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại tọa đàm

 

Ông Trần Văn Vương - Ban BQL các công trình đầu tư và xây dựng NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa chia sẻ tại tọa đàm


Ông Khương Công Trung - Giám đốc công ty SmartBooks chia sẻ tại Tọa đàm


Bà Hà Thị Lanh - Trưởng phòng kinh doanh dự án Công ty SmartBooks chia sẻ tại Tọa đàm 


Các vị khách mời tham dự tọa đàm chụp ảnh lưu niệm

Ông Nguyễn Bé - Phó giám đốc STC Khánh Hòa phát biểu khai mạc tiệc chiêu đãi

Tiết mục múa áo dài "Hello Việt Nam" mở màn tiệc chiêu đãi

Ông Nguyễn Bé, Ông Vũ Văn Liên và Ông Khương Công Trung nâng lý chúc mừng 

Ca sĩ hát chào mừng tiệc chiêu đãi

Bà Dương Thị Minh Trâm - Ban QLDA  hạ tầng khu KT  và CN Vân Phong nhận giải Ba bốc thăm may mắn

Ông Vũ Văn Liên trao giải nhì bố thăm may mắn cho chị Thanh Hằng đến từ thành phố Cam Ranh

Ông Khương Công Trung trao giải nhất bốc thăm may mắn cho Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ban QLDA giao thông nông thôn tỉnh Khánh Hòa

Ông Nguyễn Bé trao giải đặc biệt bốc thăm may mắn cho chị Ngô Thị Diệu Hương đến từ phòng giáo dục huyện Khánh Vĩnh

  

Các khách mời may mắn nhận giải thưởng chụp ảnh lưu niệm cùng ban tổ chức 

 

Bài viết khác

Powered by gweb.vn Thiết kế website chuyên nghiệp