Báo cáo tổng kết hoạt động 2020 của VFOSSA (Thứ Ba, 19/01/2021)

Chào các bạn,
Chào mừng các bạn đã đến tham dự Lễ hội mừng sinh nhật VFOSSA lần thứ 9 (2012-2021) tại Không gian văn phòng chia sẻ ijOffice mới tinh, kết quả của sự hợp tác giữa Tổng Công ty Sông Đà 9 và Công ty SmartBook, thành viên VFOSSA. Xin cảm ơn thịnh tình của BQL ijOffice đã tài trợ địa điểm cho buổi lễ này và tôi tin chắc rằng chúng ta sẽ có một buổi Lễ hội Sinh nhật vui vẻ, đầm ấm và bổ ích.

Thưa các bạn,
Trước khi viết bài diễn văn này, tôi đã xem lại bài tôi đã chuẩn bị và đọc tại lễ SN VFOSSA năm ngoái, thấy rất nhiều dự định chúng ta đã đề ra cho năm 2020, đặc biệt là việc chuẩn bị cho sự kiện Đại hội VFOSSA lần thứ 4, nhiệm kỳ 2020-2023. Tuy nhiên, như chúng ta đã chứng kiến, đại dịch COVID-19 xảy ra ở quy mô toàn cầu suốt cả năm qua với mức độ thiệt hại và sự đảo lộn mà nó gây ra đã vượt qua mọi dự đoán xấu nhất của các chuyên gia. VFOSSA tất nhiên cũng nằm trong vòng xoáy đó và kế hoạch chúng ta trù tính đã không thể thực hiện được.

Ông Nguyễn Hồng Quang phát biểu tổng kết năm 2020


Trong tình hình khó khăn chung, các DN thành viên VFOSSA đã phải ra sức chèo chống để duy trì hoạt động và chia sẻ khó khăn với khách hàng. Sau 1 năm đầy khó khăn vất vả, tôi rất vui mừng nhận thấy rằng tất cả các DN thành viên VFOSSA vẫn duy trì được hoạt động kinh doanh ổn định, chuyển nguy thành cơ, không DN nào bị buộc phải sa thải nhân viên hay tạm ngừng hoạt động. Một số DN thậm chí còn là điểm sáng trong việc chuyển ngay sang làm việc online gần như 100%, một số mở rộng hoạt động, tuyển thêm nhân sự, mua và khai trương trụ sở mới khang trang, rộng rãi hơn. Xin một tràng pháo tay chúc mừng cho thành công của các DN thành viên VFOSSA.

Tuân thủ việc giãn cách xã hội để chống dịch theo mệnh lệnh của Chính phủ, VFOSSA đã rất nhanh chóng chuyển sang hình thức sinh hoạt trực tuyến, tận dụng tối đa thế mạnh làm chủ CNTT và TT của mình. PMNM phục vụ họp trực tuyến Jitsi đã nhanh chóng được các thành viên iWay, NetNam phát hiện và triển khai thử nghiệm. Dưới sự bảo trợ của VFOSSA, một liên minh gồm 6 DN thành viên VFOSSA là  iWay, NetNam, FDS, Đỉnh Quang, CMC TS và CyRadar đã nhanh chóng ra đời với giải pháp họp trực tuyến toàn diện, riêng tư và bảo mật CoMeet xây dựng trên nền Jitsi. Giải pháp đã được người sử dụng hoan nghênh, được Bộ TT&TT bảo trợ và tổ chức lễ khai trương trọng thể tại trụ sở Bộ từ cuối tháng 3/2020. CoMeet cũng đã được thử nghiệm thành công tại nhiều địa phương và được nhiều báo điện tử, đài truyền hình đưa tin. Xin biểu dương nỗ lực ứng dụng PMNM của Liên minh CoMeet.

CoMeet đã được VFOSSA tận dụng ngay để tổ chức các buổi tọa đàm trực tuyến như buổi tọa đàm trao đổi với luật sư Huyền Như từ Tp HCM trình bày và trả lời các câu hỏi liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người lao động và DN trong bối cảnh giãn cách xã hội đã được hàng chục DN quan tâm tham gia. Xin biểu dương PCT Nguyễn Quang Toán đã kết nối và tổ chức thành công cuộc tọa đàm này. Các cuộc họp Ban Thường vụ và nhiều nhóm trao đổi cũng được tiến hành trực tuyến hoặc được CoMeet hỗ trợ. Đây là một phương thức hội họp hiệu quả, dễ dùng và chắc chắn sẽ còn tiếp tục được sử dụng và phát huy tác dụng trong tương lai, ngay cả khi dịch bệnh kết thúc.

VFOSSA cũng đã vào cuộc rất sớm và tích cực ủng hộ sáng kiến của Cục THH, Bộ TTTT công bố PMNM cho ứng dụng di động BlueZone hỗ trợ theo vết COVID-19 và cảnh báo nguy cơ lây nhiễm. VFOSSA đã cử người tham gia hỗ trợ nhóm dự án mở kho mã nguồn BlueZone và công bố trên GitHub, đánh giá chấm điểm PoF và đóng góp nhiều ý kiến để nhóm dự án tuân thủ các quy định của một dự án PMNM. Nhờ việc công bố PMNM nên BlueZone đã dành được sự ủng hộ và tin tưởng của hàng chục triệu người dùng, nhận được sự đóng góp và phản biện của các chuyên gia Việt Nam trong và ngoài nước. Tôi xin biểu dương UVTV Lê Quang Hiếu, các PCT Nguyễn Thế Hùng,  Trương Anh Tuấn và Trần Kiêm Dũng đã tham gia hỗ trợ tích cực dự án này.

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ quá trình CĐS tại Việt Nam với việc Chính phủ công bố Chiến lược CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng 2030. Đã có một sự chuyển dịch mạnh mẽ từ CQQLNN hướng đến ứng dụng Công nghệ mở và trong xu hướng này, VFOSSA đã được xem là đối tác có uy tín của Cục THH, Bộ TTTT, cơ quan chủ trì CĐS quốc gia. Các chuyên gia về PMNM của VFOSSA đã được mời làm seminar về PMNM và Dữ liệu mở tại Cục THH, mời tham gia đóng góp cho Chiến lược Công nghệ mở và đồng tổ chức Hội thảo Diễn đàn Công nghệ mở Việt Nam lần thứ nhất do Bộ trưởng Bộ TTTT chủ trì. Tại Hội thảo này, VFOSSA đã được mời tham gia 2 tham luận, một về Công nghệ mở, một về Tài nguyên Giáo dục mở. Trong kế hoạch hành động 2021 của Diễn đàn, việc nâng cao vị thế và cải tổ VFOSSA đã được xác định là một trong 10 nhiệm vụ được giao cho Hội THVN và VFOSSA thực hiện. Chủ đề này chúng ta sẽ cùng thảo luận trong một nội dung riêng cũng trong buổi Sinh nhật này.

Tiếp ngay sau sự kiện Diễn đàn Mở Việt Nam, nền tảng Flex Digital xây dựng hoàn toàn bằng PMNM của Công ty FDS đã được Cục THH lựa chọn làm một nền tảng phục vụ chiến lược chuyển đổi số và tổ chức lễ khai trương trọng thể tại trụ sở Bộ TTTT.  Cùng với giải pháp họp trực tuyến CoMeet, Flex Digital là một sản phẩm Make in Vietnam và là niềm tự hào chung cho Cộng đồng PMNM Việt Nam nói chung và VFOSSA nói riêng. Xin nhiệt liệt biểu dương Công ty FDS và hy vọng Flex Digital sẽ thể hiện mạnh mẽ sức sống của mình trong công cuộc CĐS tại Việt Nam.

VFOSSA vẫn tiếp tục đảm bảo duy trì nội dung thi PMNM của Olympic Tin học thường niên do Hội THVN chủ trì. Năm nay trách nhiệm ra đề và chấm thi đã được trao cho cộng đồng NukeViet. Cuộc thi đã thành công tốt đẹp. Xin nhiệt liệt biểu dương Nhóm Core Team của NukeViet và bạn Phan Tấn Dũng đã đóng góp công sức ra đề và chấm thi. Cảm ơn các Công ty VINADES, D&L, i3 Network và Rada đã tài trợ phần thưởng có giá trị cho các đội đoạt giải.

Về mặt truyền thông, năm 2020 này các đại diện của VFOSSA cũng đã được mời tham gia phỏng vấn và tọa đàm nhiều lần trên các kênh truyền hình quốc gia VTV1, VTV2. Đặc biệt, nhân dịp Diễn đàn Mở Việt Nam mới đây, VFOSSA đã được BTC Diễn đàn đặt hàng làm một video clip 15’ nói về lịch sử phong trào PMNM thế giới và tại Việt Nam và các thành tựu của Cộng đồng PMNM Việt Nam và VFOSSA từ đầu những năm 2000 đến nay. Clip đã được công chiếu cho khai mạc Diễn đàn. Nhân dịp này, tôi cũng xin cảm ơn sự hỗ trợ của các đài VTV, VTC cho VFOSSA. Cảm ơn các Công ty NetNam, VINADES, FDS, Đỉnh Quang, EcoIT, D&L, i3 Network và bạn Phạm Trường Thi đã đóng góp tài trợ để thực hiện clip video này.

Cá nhân đóng góp nhiều cho việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho Cộng đồng về Nguồn mở, dữ liệu mở, chúng ta sẽ không thể không nhắc tới tấm gương lao động không biết mệt mỏi và đầy nhiệt huyết của anh Lê Trung Nghĩa, người từ nhiều năm nay đã được mệnh danh là “giáo chủ / nhà truyền giáo FOSS” trong cộng đồng CNTT. Mảng chủ đề được anh đặc biệt quan tâm trong năm 2020 là Tài nguyên GD mở với hàng chục buổi tập huấn, online và offline ngay trong thời kỳ giãn cách xã hội cho giảng viên các trường ĐH trên phạm vi cả nước. Xin nhiệt liệt biểu dương anh Lê Trung Nghĩa.

Để có được sự đánh giá cao từ phía cơ quan quản lý nhà nước dành cho VFOSSA, tạo được tiếng vang về mặt truyền thông cho VFOSSA, đánh giá và dự báo đúng và sớm xu hướng Công nghệ mở, tôi xin đặc biệt biểu dương các PCT Vũ Thế Bình, Trần Kiêm Dũng và Nguyễn Quang Toán đã rất nhạy bén nắm bắt tình hình, gợi ý và kiên trì tham mưu giúp cho Chủ tịch và TV có được những quyết sách kịp thời biến nguy thành cơ cho VFOSSA trong năm 2020. Tôi cũng xin biểu dương Văn phòng VFOSSA, đặc biệt Thư ký Trần Phương, mặc dù công việc Công ty và gia đình rất bận rộn, song đã cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Xin một tràng pháo tay biểu dương các PCT và Thư ký đã được nêu tên.

Tổng kết hoạt động năm 2020, VFOSSA đã đề xuất và đã được Ban thi đua khen thưởng của VAIP phê duyệt cấp bằng khen cho 6 đơn vị và 2 cá nhân có nhiều thành tích đóng góp cho VFOSSA và cho cộng đồng. Sau báo cáo này sẽ là mục trao bằng khen của VAIP.

Thưa các bạn,
Tôi vừa điểm lại những việc chúng ta đã làm được trong năm 2020 đầy khó khăn sóng gió vừa qua. Phương hướng và chương trình hành động cho năm 2021 sẽ được PCT TTK Trần Kiêm Dũng trình bày và thảo luận trong phần sau. Nhân danh Chủ tịch VFOSSA, thay mặt TV, BCH và BTC Lễ SN, tôi xin cảm ơn các bạn đã thu xếp công việc gia đình ngày CN để có mặt tại đây tham dự Lễ SN trọng thể này. Một lần nữa xin trân trọng cảm ơn BQL ijOffice đã tài trợ địa điểm cho lễ SN. Cảm ơn anh Nguyễn Tiến Dũng, một người bạn chung thủy của VFOSSA đã tài trợ rượu. Cảm ơn các ca sỹ, nhạc công, vũ công và nhà tài trợ SmartBook đã có mặt và sẽ đem đến cho chúng ta một chương trình văn nghệ đặc sắc sau phần Lễ. Cảm ơn PCT Trần Kiêm Dũng, UVBCH Khương Công Trung, Thư ký Trần Phương và Văn phòng VFOSSA về công tác tổ chức và hậu cần chu đáo cho ngày lễ. Xin một tràng pháo tay cho BTC và các nhà tài trợ.

Xin chúc các vị khách mời và tất cả thành viên VFOSSA cùng gia đình năm mới 2021 mạnh khỏe, hạnh phúc và thịnh vượng. Xin trân trọng cảm ơn.

Nguồn bài viết: vfossa.vn

 

Bài viết khác

Powered by gweb.vn Thiết kế website chuyên nghiệp